คณะวิทยาการสื่อสารเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอมเสริมศักยภาพบุคลากรทั้งมิติสุขภาพจิต กฎหมายข้อมูล และ Green Office

คณะวิทยาการสื่อสารเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอม
เสริมศักยภาพบุคลากรทั้งมิติสุขภาพจิต กฎหมายข้อมูล และ Green Office

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2568 คณะวิทยาการสื่อสาร จัดประชุมบุคลากรเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน 2/2568 ผ่านกิจกรรมเสริมองค์ความรู้หลากมิติ เริ่มจากการบรรยายหัวข้อ “การเฝ้าระวังและส่งเสริมสุขภาพจิต พิชิตโรคซึมเศร้า สำหรับอาจารย์ที่ปรึกษา” โดย ผศ.ดร.รอฮานิ เจะอาแซ เพื่อเสริมทักษะการดูแลนักศึกษาอย่างเข้าใจและเหมาะสม ต่อด้วยการบรรยายหัวข้อ “ข้อมูลส่วนบุคคล และการเปิดเผยข้อมูลนักศึกษา” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์มงคล มาลยารม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกฎหมาย เพื่อสร้างความตระหนักด้านการคุ้มครองข้อมูลตามหลักกฎหมาย และในช่วงบ่ายมีการอบรมความรู้การขับเคลื่อน “สำนักงานสีเขียว” โดย ดร.สัมพันธ์ คงมาก เพื่อยกระดับระบบบริหารจัดการให้สอดคล้องกับมาตรฐานความยั่งยืน ในช่วงท้าย ผู้บริหารได้แจ้งข่าวสารสำคัญและเปิดรับฟังความคิดเห็นด้านการจัดการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ตอบโจทย์การเปิดเทอมที่กำลังมาถึงอย่างเต็มศักยภาพ

ช่วงแรก เป็นการบรรยายหัวข้อ “การเฝ้าระวังและส่งเสริมสุขภาพจิต พิชิตโรคซึมเศร้า สำหรับอาจารย์ที่ปรึกษา” โดย ผศ.ดร.รอฮานิ เจะอาแซ อาจารย์ประจำคณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาเขตปัตตานี และอดีตคณบดีคณะพยายาลศาสตร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้ถ่ายทอดสาระสำคัญด้านการเฝ้าระวังสุขภาพจิตของนักศึกษา โดยชี้ให้เห็นว่า บทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นด่านหน้าในการคัดกรองและช่วยเหลือ ผู้ที่มีแนวโน้มภาวะซึมเศร้า ซึ่งจำเป็นต้องแยกระดับอาการอย่างถูกต้อง เพื่อส่งต่อได้อย่างเหมาะสม ซึ่งมี 9 ลักษณะอาการที่ควรสังเกต ได้แก่ อารมณ์หม่นหมอง เบื่ออาหาร ไม่รู้สึกสุขหรือหมดความสนุก เหนื่อยล้าไม่กระฉับกระเฉง เชื่องช้า นอนไม่หลับ คิดเรื่องความตาย ขาดสมาธิ และรู้สึกไร้ค่า โดยเน้นว่า อาการเหล่านี้หากพบต่อเนื่อง ควรได้รับการประเมินอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ จากประสบการณ์ภาคสนาม พบว่า 4 สัญญาณเตือนที่อาจารย์มักสังเกตได้ชัดเจนในช่วงแรก คือ

  1. ขาดเรียนเป็นประจำ
  2. ไม่เข้าเรียนหรือขาดการสื่อสารกับอาจารย์
  3. ไม่ร่วมทำงานกลุ่มหรือหลีกเลี่ยงกิจกรรมร่วมเพื่อน
  4. เริ่มย้ายไปอยู่หอพักด้านนอกหรือแยกตัวออกจากสังคม

ทั้งนี้ อาจารย์ยังสามารถใช้แบบคำถามคัดกรองเบื้องต้นกับนักศึกษาที่เข้าข่าย เพื่อช่วยให้สามารถวางแผนดูแลหรือส่งต่อให้ผู้เชี่ยวชาญได้อย่างเหมาะสมและทันท่วงที ซึ่งช่วย “หยุดวิกฤต” ก่อนจะลุกลามเป็นปัญหาหนักในระยะยาว

จาก “การดูแลนักศึกษา” ต่อเนื่องสู่ “การคุ้มครองสิทธิของนักศึกษา” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์มงคล มาลยารม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกฎหมาย ได้อธิบายสาระสำคัญเกี่ยวกับ “ข้อมูลส่วนบุคคลและการเปิดเผยข้อมูลนักศึกษา” ภายใต้พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 โดยชี้ให้เห็นว่า กลไกการคุ้มครองข้อมูลต้องอาศัยความเข้าใจบทบาทของบุคคลที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน ได้แก่

  • เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล (Data Subject) คือ บุคคลที่ข้อมูลอ้างอิงไปถึงโดยตรง แม้ในกฎหมายจะไม่ให้คำนิยามไว้ชัด แต่ถือเป็นผู้มีสิทธิตามกฎหมายในการคุ้มครองข้อมูลของตน
  • ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล (Data Controller) คือ บุคคลหรือหน่วยงานที่มีอำนาจตัดสินใจเกี่ยวกับการเก็บ ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูล เช่น หน่วยงานรัฐหรือเอกชนที่ทำงานกับข้อมูลประชาชน
  • ผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล (Data Processor) คือ ผู้ที่ดำเนินการจัดการข้อมูลตามคำสั่งของผู้ควบคุมข้อมูล เช่น ผู้ให้บริการ Cloud Service

นอกจากนี้ ท่านได้เน้นย้ำประเด็นสำคัญในการจัดเก็บข้อมูลนักศึกษา โดยระบุว่า

“ทุกการจัดเก็บข้อมูลต้องชี้แจงให้ชัดเจน ว่าจำเป็นเพื่ออะไร ใช้เพื่อประโยชน์ใด และมีผู้เกี่ยวข้องคนใดบ้าง โดยต้องจัดทำเป็นลายลักษณ์อักษรให้สอดคล้องกับกฎหมาย PDPA 2562”

สะท้อนหลักสำคัญว่า การคุ้มครองข้อมูลไม่ใช่เพียงข้อกำหนดทางกฎหมาย แต่เป็นความรับผิดชอบทางจริยธรรมขององค์กรการศึกษาในการปกป้องสิทธิของนักศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม

ในช่วงบ่ายของการประชุม บุคลากรได้ร่วมรับฟังการบรรยายหัวข้อ “การขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว” โดย ดร.สัมพันธ์ คงมาก อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์และวิทยาการสารสนเทศเพื่อการจัดการ คณะวิทยาการสื่อสาร วิทยากรด้านการขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว ที่ปรึกษาคณะกรรมการดำเนินการและผู้ผ่านการอบรมหลักสูตร Green Office Auditor ซึ่งได้เชื่อมภาพใหญ่ระดับโลกเข้าสู่ทิศทางการทำงานของคณะอย่างชัดเจน คณะวิทยาการสื่อสารเริ่มเดินหน้าขับเคลื่อน Green Office อย่างเป็นรูปธรรมตั้งแต่ปี 2563 และกำลังวางแผนยกระดับสู่มาตรฐานสูงสุดระดับ Platinum ในปี 2568 โดยตั้งอยู่บนหลัก Carbon Neutrality ผ่าน 3 กลไกสำคัญ ได้แก่ การดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และการชดเชยคาร์บอน โดยทาง ดร.สัมพันธ์ย้ำว่า “การขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียวเป็นความรับผิดชอบระดับสากล ส่วนของคณะเราได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง และความสำเร็จที่เรามุ่งสู่จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อทุกคนเดินไปในทิศทางเดียวกัน”

ผลลัพธ์ที่คณะได้รับจากการดำเนินการจนถึงวันนี้สะท้อนผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งการลดการใช้พลังงาน ลดต้นทุนการดำเนินงาน สร้างการมีส่วนร่วมของบุคลากร และเอื้อต่อสุขภาพที่ดีของผู้ทำงานในองค์กร

การขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียวสู่ความยั่งยืนไม่ใช่ “ภาระ” ของหน่วยงาน แต่คือ “ความร่วมมือเชิงบทบาท” ของทุกคนในองค์กร ที่จะขับเคลื่อนไปสู่มาตรฐานที่สูงขึ้น

โดยในช่วงท้ายของการประชุม ผู้บริหารได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพองค์กรในทุกมิติ พร้อมเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้ปฏิบัติงานจริงอย่างเปิดกว้าง เพื่อให้ข้อเสนอแนะต่าง ๆ ถูกนำไปสะท้อนในการวางแผนเชิงระบบ อันจะนำไปสู่การดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับเป้าหมายของคณะฯ ต่อไป โดยในการประชุมครั้งนี้ ยังได้แจ้งประเด็นสำคัญเพื่อการพัฒนาองค์กรและบุคลากรอย่างต่อเนื่องในหลายด้าน ได้แก่

  • ด้านการพัฒนาบุคลากร มุ่งสร้างความเข้มแข็งจากภายใน โดยส่งเสริมให้บุคลากรมีความสามารถในการทำหน้าที่ “ผู้ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต (Mental Health Counselor)” เพื่อดูแลนักศึกษาและเพื่อนร่วมงานอย่างใกล้ชิด
  • ด้านการสนับสนุนทุนการศึกษา เชิญชวนบุคลากรและผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างโอกาสทางการศึกษาแก่นักศึกษา ผ่านการบริจาคทุนการศึกษาผ่านระบบ E-donation ของมหาวิทยาลัย พร้อมเตรียมจัดกิจกรรมต่อยอดในเฟสถัดไป ผ่านการจำหน่ายสินค้าที่ระลึกของคณะฯ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
  • ด้านการวิจัย: ประกาศความพร้อมในการขับเคลื่อน “กองทุนวิจัยคณะวิทยาการสื่อสาร” โดยเปิดรับสมัคร ทุนสนับสนุนงานวิจัย ประจำปีงบประมาณ 2569 เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมการผลิตผลงานวิจัยและวิชาการที่สร้างผลกระทบเชิงบวก (Impact) ต่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรม

การประชุมครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของคณะวิทยาการสื่อสาร ในการพัฒนาองค์กร บุคลากร และนักศึกษาให้เติบโต และพร้อมต้อนรับการเปิดเทอมในช่วงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2568 นี้

Social Share