ถอดบทเรียนจากจุดคัดแยกขยะอะไรคืออุปสรรคที่แท้ทรูของการแยกขยะให้สำเร็จ ?

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2568 ที่ผ่านมา คณะวิทยาการสื่อสารได้เปิดบ้านต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน ม.อ. วิชาการ ประจำปี 2568 หลายร้อยคนภายใต้ธีม “Power of CommSci for Sustainable” ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงแนวคิดในการจัดกิจกรรมแต่คือการลงมือทำจริงเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการก้าวสู่การเป็น “Green Faculty” หรือ “คณะที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

หนึ่งในกิจกรรมเล็ก ๆ แต่สำคัญและช่วยเสริมความเป็น Green Faculty คือ  “จุดคัดแยกขยะ” ที่ทีมงานสำนักงานสีเขียว (Green Office) ได้วางแผนและจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นระบบ เพื่อรองรับขยะจำนวนมหาศาลที่จะเกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ เพื่อเปลี่ยน“ภาระ” ให้เป็น “พลัง” ในการจัดการที่มีประสิทธิภาพ เพราะการมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากย่อมหมายถึงปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ทีมงานสำนักงานสีเขียวจึงได้เปลี่ยนความท้าทายนี้ให้เป็นโอกาสในการสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมวัฒนธรรมด้านสิ่งแวดล้อม โดยผลลัพธ์ที่ได้ คือ

  1. สร้างการมีส่วนร่วม ผู้เข้าร่วมงานทั้งนักเรียน นักศึกษา และผู้ร่วมกิจกรรมต่างให้ความร่วมมือในการคัดแยกขยะเป็นอย่างดี
  2. ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขยะที่ถูกคัดแยกอย่างถูกประเภท เช่น ขวดพลาสติก กระดาษ และเศษอาหาร จะถูกนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลหรือจัดการอย่างเหมาะสม ช่วยลดปริมาณขยะที่ต้องนำไปฝังกลบได้

ดังนั้นเพื่อเป็นการจัดการพื้นที่การจัดกิจกรรมภายในคณะวิทยาการสื่อสารในช่วงการจัดกิจกรรม ม.อ.วิชาการนั้น ทีมงานแบ่งจุดคัดแยกแยะออกเป็น 2 จุด เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้บริการในแต่ละพื้นที่ ได้แก่

  1. จุดบริการหลัก (ชั้น 1) เป็นบริเวณที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด โดยขยะส่วนใหญ่เป็นขวดพลาสติก แก้วกาแฟ และเศษอาหาร
  2. จุดบริการเฉพาะ (ชั้น 2) จัดตั้งในพื้นที่รับประทานอาหารของทีมงาน ทั้งคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาเกือบ 100 ชีวิต พบว่า ขยะส่วนใหญ่เป็นเศษอาหารที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้

ผลลัพธ์ที่น่าภาคภูมิใจ คือ ขยะเกือบทั้งหมดที่รวบรวมได้จากทั้งสองจุด จะถูกนำไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและใช้ประโยชน์ต่อ ทำให้มีขยะที่ต้องส่งไปกำจัดภายนอกค่อนข้างน้อย ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่จับต้องได้

แม้จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แต่เรายังพบความท้าทายที่นำไปสู่การเรียนรู้ที่สำคัญ คือ พฤติกรรมการทิ้งขยะของผู้ใช้บริการบางส่วนที่ยังคงไม่คัดแยกแยะของตนเอง โดยมีสาเหตุหลัก 2 ประการ ได้แก่

  1. ความเคยชินและความเร่งรีบ ผู้ร่วมงานบางท่านอาจขาดความใส่ใจในการคัดแยก เนื่องจากความเร่งรีบและความคุ้นชินเดิม ๆ ของตนเอง
  2. ความเข้าใจในการแยกประเภทขยะ นี่เป็นปัญหาคลาสสิกที่ทำให้การแยกขยะในอดีตไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพื่อรับมือกับปัญหานี้นี้ ทีมงานได้แก้ปัญหาเชิงรุกด้วยการสร้างต้นแบบขยะที่ชัดเจน โดยนำตัวอย่างขยะจริงแต่ละประเภทมาติดไว้ที่ป้ายแนะนำ ทำให้ผู้คนเข้าใจได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ซึ่งช่วยลดปัญหาการทิ้งผิดประเภทลงได้อย่างมาก และมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ จัดให้มีแม่บ้านของคณะฯ ซึ่งผ่านการอบรมมาเป็นอย่างดี และคณะกรรมการสำนักงานสีเขียว คอยประจำจุดคัดแยกแยะเพื่อให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่บ้าง เนื่องจากผู้ให้คำแนะนำไม่ได้อยู่ประจำตลอดเวลา จึงทำให้มีขยะปะปนกันพอสมควร

การจัดการขยะในครั้งนี้จึงเป็นมากกว่าแค่กิจกรรม แต่เป็นบทเรียนสำคัญที่สะท้อนให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงต้องอาศัยทั้งระบบที่ดีและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพื่อนำพาคณะวิทยาการสื่อสารไปสู่เป้าหมาย Green Faculty ได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

Social Share