
เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2568 คณะวิทยาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้จัดกิจกรรมเสวนาและเปิดตัวแบรนด์ “Comm Craft” ในวาระครบรอบ 23 ปีคณะวิทยาการสื่อสาร ภายใต้ชื่องาน COMMCRAFT : Where Craft Meets Communication จุดบรรจบของความคิด การสื่อสาร งานสร้างสรรค์ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภีรกาญจน์ ไค่นุ่นนา คณบดีคณะวิทยาการสื่อสาร กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงานและกล่าวถึงวัตถุประสงค์หลักของการจัดกิจกรรม ที่มุ่งยกระดับผลงานของอาจารย์และนักศึกษา จากผลงานเชิงวิชาการสู่ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ที่สามารถสร้างคุณค่าและมูลค่าในหลากหลายมิติ การเสวนาครั้งนี้ ได้ถ่ายทอดทั้งแนวคิดและที่มาของแบรนด์ Comm Craft ซึ่งเกิดจากการหลอมรวมความเชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร การออกแบบ และความคิดสร้างสรรค์ของอาจารย์และนักศึกษา สะท้อนบทบาทของคณะวิทยาการสื่อสารในการขับเคลื่อนและต่อยอดผลงานให้เกิดประโยชน์ สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยที่มุ่งยกระดับงานวิชาการให้สามารถสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคมได้


ภายในงานยังมีการเดินแบบโชว์ผลงาน COMMCRAFT Collection แรก ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ผ้าพันคอและหมอนอิงที่ออกแบบอย่างประณีต ได้แก่
- ผ้าพันคอลายยางนาภิรมย์ 2 แบบ — ยางนาภิรมย์จันทร์ และ ยางนาภิรมย์ราตรี (ทั้งแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสและผืนผ้า)
- ผ้าพันคอลาย Charm (ชาม) — Cham Chompoo (ชามชมพู) และ Cham Chan (ชามจันทร์) แบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส
- หมอนอิงลาย 9 Gems of Patani



ผลงานดังกล่าวเป็นการสร้างสรรค์ โดย ดร.กำธร เกิดทิพย์ อาจารย์ประจำสาขาวิชานวัตกรรมการออกแบบ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสภาพแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีทั้งทะเล ป่า ท้องทุ่ง ผู้คน และภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยนำเสนอผ่านลายกราฟิก ประกอบด้วย นกกรงหัวจุก ตูป๊ะ เกลือหวานปัตตานี กังหัน ใบไม้สีทอง ต้นยางนา รอยยิ้มของผู้คน และแม่พิมพ์โลหะ
- หมอนอิงลาย Birds of Pattani Bay

ผลงานดังกล่าวเป็นงานสร้างสรรค์ลวดลายของ ดร.ศุภราภรณ์ ทวนน้อย อาจารย์ประจำสาขาวิชานวัตกรรมการออกแบบ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการทำงานร่วมกับทีมนักวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.อ.ปัตตานี ที่ศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายของนกบริเวณป่าชายเลนภายในมหาวิทยาลัยและอ่าวปัตตานี โดยพบว่ามีนก 4 ชนิดที่พบมากในพื้นที่ดังกล่าว ได้แก่ นกยางเปีย เป็ดแดง นกกาน้ำเล็ก และนกตีนเทียน จึงต้องการให้ผู้คนรู้จักนกชนิดดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น จึงนำมาออกแบบเป็นลายกราฟิกนกทั้ง 4 ชนิดดังกล่าวในรูปแบบหมอนอิงลาย Birds of Pattani Bay หากท่านใดสนใจบทความทางวิชาการเรื่องนี้สามารถคลิกอ่านเพิ่มเติมที่วารสารรูสะมิแล (https://so05.tci-thaijo.org/index.php/rusamelae/article/view/280227/185667)
ตลอด 23 ปีแห่งการเดินทางของคณะวิทยาการสื่อสาร คณาจารย์และนักศึกษาได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานที่ไม่เพียงถ่ายทอดองค์ความรู้ แต่ยังแฝงไปด้วยแรงบันดาลใจ ความมุ่งมั่น และจิตวิญญาณของการเป็นนักสื่อสารที่เปี่ยมด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม และคือจุดเริ่มต้นของ “COMMCRAFT” แบรนด์ที่เกิดขึ้นเพื่อ ต่อยอดผลงานสร้างสรรค์ดังกล่าว ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เพียงสวยงามและใช้ประโยชน์ได้จริงเท่านั้น แต่ยังเป็นสื่อกลางในการบอกเล่าเรื่องราวและสะท้อนตัวตนของคณะวิทยาการสื่อสารด้วย

คณบดีคณะวิทยาการสื่อสาร กล่าวว่า COMMCRAFT เกิดจากการรวมพลังสร้างสรรค์ของทั้งอาจารย์และนักศึกษาจากทั้ง 3 สาขาวิชาของคณะวิทยาการสื่อสารที่เราขับเคลื่อนไปด้วย Core Competency เดียวกัน คือ การสื่อสาร การออกแบบ และความคิดสร้างสรรค์ เราอยากให้แบรนด์นี้เป็นพื้นที่ที่งานสร้างสรรค์ได้รับการสื่อสารออกมาในรูปแบบที่จับต้องได้จริง และสามารถสร้างคุณค่าต่อสังคมด้วย ที่สำคัญคือ ทุกผลงานที่จำหน่ายในแต่ละชิ้น เจ้าของผลงานจะได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม เพราะเราตั้งใจที่จะให้คุณค่าแก่งานสร้างสรรค์ และผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการต่าง ๆ

ดร.ศุภราภรณ์ ทวนน้อย อาจารย์ประจำสาขาวิชานวัตกรรมการออกแบบ และเจ้าของผลงานลวดลายหมอนอิง Birds of Pattani Bay กล่าวถึงความภาคภูมิใจที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของก้าวแรกแบรนด์ COMMCRAFT ว่า “รู้สึกยินดีและดีใจมากที่มีโอกาสร่วมงานกับแบรนด์ COMMCRAFT เพราะเห็นถึงความมุ่งมั่นและตั้งใจของทีมงานอย่างชัดเจน ที่สำคัญคือ ทางคณะฯ ให้ความสำคัญกับคุณค่าของงานสร้างสรรค์จริง ๆ โดยเฉพาะแนวคิดในการจัดสรรค่าตอบแทนให้กับนักออกแบบ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดีมากและต้องขอขอบคุณคณะฯ ที่มองเห็นความสำคัญดังกล่าว ในฐานะที่เป็นอาจารย์ เรามักสอนให้นักศึกษารู้จักเคารพสิทธิ์ในงานของผู้อื่น ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ และในขณะเดียวกันก็ต้องรู้จักปกป้องสิทธิ์ในงานของตัวเองด้วย แนวคิดของ COMMCRAFT ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่าคณะฯ มุ่งสร้างงานที่ให้เกียรติต่อเจ้าของผลงาน ซึ่งจะทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้และต่อยอดในเส้นทางงานสร้างสรรค์ต่อไป”
COMMCRAFT ไม่ใช่แค่แบรนด์ของที่ระลึก — แต่คือเวทีแสดงพลังของการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ ผ่านการออกแบบอย่างมีเป้าหมาย ทุกชิ้นงานล้วนผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ และตกผลึกด้วยหัวใจ ของผู้ที่เชื่อว่า “การสื่อสารไม่ใช่แค่การส่งสาร แต่คือศิลปะแห่งการออกแบบเรื่องราว” นี่คือผลิตภัณฑ์ที่มีจุดยืน มีเอกลักษณ์ และมีความหมาย — สื่อสารได้จริง ใช้งานได้จริง และสร้างความภาคภูมิใจได้จริง
สามารถดูรายละเอียดสินค้าของเราได้ที่ :
พรีออเดอร์ (Pre-order) สินค้าราคาพิเศษ ถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ : https://forms.gle/mZ9e9voDHU283fGG9










































